หลักการทำงานของโฟมซับเสียงสะท้อน studio foam Acoustic Foam Sound Absorption

Last updated: 31 ธ.ค. 2562  |  3017 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการทำงานของโฟมซับเสียงสะท้อน studio foam Acoustic Foam Sound Absorption

 

วัษดุซับเสียงสะท้อนหรือแผ่นซับเสียง (sound absorption)ผลิตจากโฟมpu (polyurethane foam)โดยมีคุณสมบัติช่วยลดคลื่นเสียง(sound waves )และดูดซับเสียง (absorption)ควบคุมเสียงสะท้อนภายในห้องซึ่งโดยปกติแล้วคลื่นเสียงจะสะท้อน (Reflection)ได้ดีเมื่อเจอวัสดุที่ผิวเรียบ แข็งแต่ หากเป็นวัสดุผิวไม่เรียบก็จะช่วยการสะท้อนก็จะออกมาแบบไร้ทิศทาง (Diffusion)ได้ดีกว่า

 

หากยังไม่มีการติดตั้งแผ่นซับเสียงแล้วเมื่อมีการเคลื่อนที่ของเสียงจากแหล่งกำเนิดไปกระทบกับสิ่งกีดขวางหรือตัวกลางจะส่งผลให้เกิดการสะท้อนกลับเรียกว่า “เสียงสะท้อน” (Echo) กลับมาให้เราได้ยินซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับค่าการดูดซับของวัษดุ แต่หลังจากติดตั้งแผ่นซับเสียงแล้วพลังงานเสียงที่ออกมาแหล่งกำเนิดเหล่านั้นเมื่อกระทบผ่านแผ่นซับเสียงคลื่นเสียงจะถูกดูดซับโดยลักษณะมีผิวของแผ่นซับเสียงถูกออกมาแบบไม่เรียบและไม่สม่ำเสมอ มีความอ่อนนุ่มช่วยดูดซับการสั่นของคลื่นเสียงเมื่อคลื่นเสียงผ่านเข้าไปแล้วถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นพลังงานความร้อนขึ้นจากการเสียดทานระหว่างช่องอากาศกับเส้นใยวัสดุผ่านแผ่นซับเสียงที่ทำจากเนื่อโฟมแบบopen cell foam จึงช่วยลดเสียงสะท้อนได้ดี



แผ่นซับเสียงหรือโฟมซับเสียงติดตั้งเองได้ง่ายและมีน้ำหนักเบา ออกแบบมาเพื่อใช้ภายในบ้านพักอาศัยหรืออาคารต่างๆ เช่น ห้องประชุม, โรงละคร, โรงภาพยนตร์, ห้องบรรยาย, ห้องโฮมเธียร์เตอร์, ห้องฟังเพลง, ห้องอัดเสียง, ห้องซ้อมดนตรี, ห้องคาราโอเกะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้